Lượt xem: 165

Thị trường đèn trung thu hướng về truyền thống

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu năm 2023, những chiếc đèn lồng đẹp nhất đã được các cửa hàng trên địa bàn thành phố Sóc Trăng trưng ra để thu hút người mua. Theo các cơ sở kinh doanh, năm nay sức mua giảm và người dân phần lớn chọn dùng đèn lồng truyền thống.

    Mẫu mã, kiểu dáng đa dạng, giá không tăng

    Ghi nhận tại cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, Phường 1, thành phố Sóc Trăng, có khoảng vài chục mẫu đèn lồng từ truyền thống đến hiện đại và có nguồn gốc trong nước. Đèn Trung thu chỉ khác nhau phần chất liệu, kiểu dáng nhưng phần lớn vẫn dựa trên mẫu đèn Trung thu truyền thống để cải tiến, phù hợp với lứa tuổi sử dụng và nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng.


Một khách hàng chọn mua đèn trung thu tại cửa hàng trên địa bàn thành phố Sóc Trăng. Ảnh: M.Linh

 

    Anh Thái Chấn Thanh - chủ cửa hàng cho biết, thị trường đèn Trung thu năm nay rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng. Ngoài đèn giấy kiếng, giấy xếp, đèn nhựa, đèn giấy phim… có hình dáng ngôi sao, cá chép, thỏ, bướm, thuyền thì năm nay có thêm lồng đèn hình gấu dâu, con ong, cá hóa rồng… Bên cạnh đó, đèn Trung thu được làm bằng giấy cứng, tre rất được ưa chuộng. Đơn cử như đèn Trung thu thỏ tre, được làm từ tre, dây bố, đèn led, thỏ bông nhỏ… rất được giới trẻ ưa chuộng.

    Đại diện các cửa hàng thông tin, giá đèn Trung thu năm nay không tăng so với năm 2022. Đèn lồng giấy kiếng tùy theo kích cỡ lớn, nhỏ, có giá cao nhất là trên 400.000 đồng/cái và thấp nhất là 14.000 đồng/cái. Còn các loại đèn Trung thu do Việt Nam sản xuất có giá dao động từ 12.000 - 35.000 đồng/cái. Nếu so với đèn đồ chơi (bằng nhựa, chạy pin) của Trung Quốc thì đèn Trung thu Việt Nam vừa rẻ, vừa đẹp. Vì đèn đồ chơi rẻ nhất vài chục ngàn đồng đến trên 100.000 đồng/cái. Cũng theo các cửa hàng, dù thị trường đèn Trung thu năm nay đa dạng về mẫu mã, chủng loại nhưng sức mua không cao vì tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu hơn nên các cửa hàng chủ động nhập lượng hàng vừa phải, tránh tồn kho.

    Tết Trung thu hướng về truyền thống

    Anh Khang ở huyện Châu Thành, tranh thủ thời gian ghé các cửa hàng sản xuất, kinh doanh đèn Trung thu trên địa bàn thành phố tìm hiểu về giá cả để đặt mua 250 cái đèn dành tặng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Theo anh Khang, năm nào cũng vậy, anh cùng nhóm bạn trích một phần kinh phí dùng mua bánh, đèn lồng tặng các em nhỏ đang được nuôi dưỡng tại chùa trong tỉnh. Anh Khang cho biết, chỉ dành tặng đèn lồng truyền thống bằng giấy kiếng, để các em cùng rước đèn đi chơi, trải nghiệm Tết Trung thu thật vui tươi, ý nghĩa, đậm nét văn hóa, truyền thống Việt Nam giống như anh Khang và các bạn ngày xưa.

    Chị Phượng ở Phường 6, thành phố Sóc Trăng cho biết, Tết Trung thu là một trong những cơ hội để chị tặng quà bánh, đồ chơi cho người thân, bạn bè và các cháu nhỏ trong gia đình. Mỗi phần bánh đều có kèm đèn Trung thu và chị luôn chọn đèn lồng truyền thống. Theo chị Phượng, tùy theo độ tuổi các cháu mà chị chọn đèn Trung thu phù hợp, nhỏ thì xài đèn sử dụng pin; lớn hơn thì chơi đèn bướm, cá chép, thỏ… có thắp nến. “Riêng đối với người lớn tuổi thì nhất định phải tặng đèn ông sao vì cúng trăng là không thể thiếu đèn Trung thu truyền thống được”- chị Phượng cho biết.

    Tìm về cội nguồn, lưu giữ, phát huy nét văn hóa, truyền thống của dân tộc cho giới trẻ, hiện đã và đang được rất nhiều gia đình Việt Nam thực hiện. Vì vậy, xu hướng chơi đèn lồng Trung thu giấy kiếng ngày càng thịnh hành. Đó là lý do mà bà Trần Thị Hai ở Phường 6, thành phố Sóc Trăng vẫn giữ lửa nghề trong hơn 50 năm qua. Bà Hai bộc bạch: “Tôi không lo không có người mua mà chỉ sợ mình không còn đủ sức để làm ra những chiếc đèn lồng giấy kiếng mỗi dịp Tết Trung thu”.

M.Linh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 51
  • Hôm nay: 126
  • Trong tuần: 70,553
  • Tất cả: 11,802,560